Hotline: 024.62511017

024.62511081

  Trang chủ   Sản phẩm   Phần mềm Dành cho nhà trường   Phần mềm Hỗ trợ học tập   Kho phần mềm   Liên hệ   Đăng nhập | Đăng ký

Tìm kiếm

School@net
 
Xem bài viết theo các chủ đề hiện có
  • Hoạt động của công ty (728 bài viết)
  • Hỗ trợ khách hàng (494 bài viết)
  • Thông tin tuyển dụng (57 bài viết)
  • Thông tin khuyến mại (81 bài viết)
  • Sản phẩm mới (218 bài viết)
  • Dành cho Giáo viên (552 bài viết)
  • Lập trình Scratch (3 bài viết)
  • Mô hình & Giải pháp (155 bài viết)
  • IQB và mô hình Ngân hàng đề kiểm tra (126 bài viết)
  • TKB và bài toán xếp Thời khóa biểu (242 bài viết)
  • Học tiếng Việt (182 bài viết)
  • Download - Archive- Update (289 bài viết)
  • Các Website hữu ích (71 bài viết)
  • Cùng Học (98 bài viết)
  • Learning Math: Tin học hỗ trợ học Toán trong nhà trường (74 bài viết)
  • School@net 15 năm (153 bài viết)
  • Mỗi ngày một phần mềm (7 bài viết)
  • Dành cho cha mẹ học sinh (123 bài viết)
  • Khám phá phần mềm (122 bài viết)
  • GeoMath: Giải pháp hỗ trợ học dạy môn Toán trong trường phổ thông (36 bài viết)
  • Phần mềm cho em (13 bài viết)
  • ĐỐ VUI - THƯ GIÃN (360 bài viết)
  • Các vấn đề giáo dục (1209 bài viết)
  • Bài học trực tuyến (1033 bài viết)
  • Hoàng Sa - Trường Sa (17 bài viết)
  • Vui học đường (276 bài viết)
  • Tin học và Toán học (220 bài viết)
  • Truyện cổ tích - Truyện thiếu nhi (181 bài viết)
  • Việt Nam - 4000 năm lịch sử (97 bài viết)
  • Xem toàn bộ bài viết (8222 bài viết)
  •  
    Đăng nhập/Đăng ký
    Bí danh
    Mật khẩu
    Mã kiểm traMã kiểm tra
    Lặp lại mã kiểm tra
    Ghi nhớ
     
    Quên mật khẩu | Đăng ký mới
    
     
    Giỏ hàng

    Xem giỏ hàng


    Giỏ hàng chưa có sản phẩm

     
    Bản đồ lưu lượng truy cập website
    Locations of visitors to this page
     
    Thành viên có mặt
    Khách: 6
    Thành viên: 0
    Tổng cộng: 6
     
    Số người truy cập
    Hiện đã có 83520568 lượt người đến thăm trang Web của chúng tôi.

    THÍ NGHIỆM: QUY LUẬT ĐƯỜNG ĐI CỦA CHUYỂN ĐỘNG NHANH DẦN ĐẾU VỚI BỘ MÁNG VÀ ĐỒNG HỒ HIỆN SỐ

    Ngày gửi bài: 18/04/2007
    Số lượt đọc: 4736

    Thời gian gần đây, trên trang http://www.vnschool.net đã trình bày khá nhiều bài học trong chuyên mục Bài học trực tuyến. Chúng tôi đã đưa ra nhiều các ví dụ cụ thể về hình học ứng dụng một số phần mềm. Với môn vật lý trong các nhà trường thì ứng dụng Flash tỏ ra khá hữu dụng bởi nó thể hiện mô phỏng một số thí nghiệm rất thành công. Bài viết này sẽ là một thí nghiệm ứng dụng chương trình Flash cụ thể, các thầy cô và các bạn học sinh có thể tải file Flash này tại đây để bổ sung vào bài giảng điện tử hay bài học của mình.

    Tất nhiên, để có thể chạy được thí nghiệm, trên máy của chúng ta cần phải cài chương trình Flash. Có vể phức tạm nhưng các bạn sẽ thấy thí nghiệm này rất hay ngay sau đây.

    1. Mục đích thí nghiệm:

    1. Mục đích thí nghiệm:

    - Nghiệm lại quy luật đường đi của chuyển động nhanh dần đều:

    + Khi vận tốc ban đầu V0 = 0, công thức đường đi là S = at^2/2, nghiệm lại quy luật đường đi là S ~ t^2

    + Khi vận tốc ban đầu V0 ≠ 0, nghiệm lại quy luật ΔS = l2 - l1 = l3 - l2 = ... = a τ^2

    - Đo gia tốc của chuyển động nhanh dần đều.

    2. Với bộ đệm khí thì cần sử dụng những dụng cụ sau :

    - Máng nghiêng và giá đỡ,

    - Viên bi,

    - Đồng hồ hiện số với hai cổng quang điện,

    3. Lắp ráp và bố trí thí nghiệm:

    + Nối 2 cửa quang điện được gắn trên máng nghiêng vào đồng hồ hiện số. Bật công tắc nguồn của đồng hồ.

    + Đặt viên vi vào kẹp giữ bi ở đỉnh máng nghiêng.

    + Đặt đồng hồ ở chế độ đo S2, dùng 2 cửa quang điện để đo thời gian xe chuyển động giữa hai cửa quang điện.

    4. Các bước tiến hành thí nghiệm và lập bảng ghi số liệu .

    Phương án 1.

    - Đánh dấu trên máng nhôm vị trí của viên bi O.

    - Lần lượt đánh dấu trên thanh nhôm các vị trí A, B, C, ... của cửa quang điện 2 sao cho OB = 4OA, OC = 9OA, OD = 16OA, thỏa mãn BC - AB = CD - BC. Chuyển động cảu vật là nhanh dần đều nên thời gian vật đi hết các quãng đường AB, BC, CD bằng nhau. Cần chọn các quãng đường này sao cho thuận tiện khi tính toán. (Ví dụ OA=5cm, OB=20cm, OC=45cm, OD=80cm, …)

    - Nối đồng hồ với nguồn điện 220V, bấm cồng tắc mở ở phía sau đồng hồ.

    - Đặt cửa quang điện thứ 1 ở vị trí A, cửa quang điện thứ 2 ở vị trí B.

    - Lắp bi vào khoá giữ bi K. Ấn nút Function ở mặt trước đồng hồ đặt ở chế độ Timing II và để cho đồng hồ chỉ số 0. Ấn khoá giữ bi K để thả cho bi chuyển động. Thời gian ghi được trên đồng hồ là thời gian bi chuyển động trên đoạn AB (t1).

    - Dịch cửa quang điện 1 đến B, cửa quang điện 2 đến C và lặp lại như trên ta xác định được thời gian bi chuyển động trong đoạn BC (t2).

    - Dịch cửa quang điện 1 đến C, cửa quang điện 2 đến D và lặp lại như trên ta xác định được thời gian bi chuyển động trong đoạn CD (t3).

    - So sánh t1, t2, t3 và rút ra kết luận về chuyển động của viên bi là nhanh dần đều.

    - Tính gia tốc theo công thức:

    DS=BC-AB= CD-BC = at^2 (Theo số liệu trên DS=10cm)

    Phương án 2.

    - Cửa quang điện 1 được lắp sát phía trên và nối với đồng hồ ở chốt cắm P1, cửa quang điện 2 ở dưới và nối với đồng hồ ở chốt cắm P2.

    - Đánh dấu trên máng nhôm vị trí của viên bi O.

    - Lần lượt đánh dấu trên thanh nhôm các vị trí A, B, C, ... của cửa quang điện 2. Khoảng cách giữa hai cửa quang điện (OA, OB, OC, …) chính là quãng đường viên bi sẽ chuyển động trong khoảng thời gian tương ứng chỉ trên đồng hồ. Cần chọn các quãng đường này sao cho thuận tiện khi tính toán. (Ví dụ OA=5cm, OB=20cm, OC=80cm, …)

    - Nối đồng hồ với nguồn điện 220V, bấm cồng tắc mở ở phía sau đồng hồ.

    - Lắp bi vào khoá giữ bi K. Ấn nút Function ở mặt trước đồng hồ đặt ở chế độ Timing II và để cho đồng hồ chỉ số 0. Ấn khoá giữ bi K để thả cho bi chuyển động. Đọc thời gian ghi được trên đồng hồ.

    - Đặt cửa quang điện 2 vào các vị trí đã đánh dấu trên thanh nhôm. Lắp bi vào khoá giữ bi K, ấn nút Function cho kim đồng hồ về 0, rồi lặp lại thí nghiệm tương tự trước.

    - Tính các khoảng thời gian t¬ương ứng. So sánh tỉ số 2s/t2. Rút ra kết luận về tính chất của chuyển động.

    - Đọc tỉ số 2s/t^2 ở các lần đo khác. Tính gia tốc của chuyển động.

    5. Tiến hành thí nghiệm.

    Chúng ta có thể sử dụng chuột để điều khiển thí nghiệm theo ý muốn

    Giáo trình điện tử (Theo Khoa VL- ĐHSPHN)



     Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


    Những bài viết khác:



    Lên đầu trang

     
    CÔNG TY CÔNG NGHỆ TIN HỌC NHÀ TRƯỜNG
     
    Phòng 804 - Nhà 17T1 - Khu Trung Hoà Nhân Chính - Quận Cầu Giấy - Hà Nội
    Phone: 024.62511017 - 024.62511081
    Email: kinhdoanh@schoolnet.vn


    Bản quyền thông tin trên trang điện tử này thuộc về công ty School@net
    Ghi rõ nguồn www.vnschool.net khi bạn phát hành lại thông tin từ website này
    Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.